EN | TH

เสวนา นวัตกรรมใหม่ กุ้งก้ามกรามไทยสู่อนาคต

78617313_2939975286015258_9081982439319928832_o
78761878_2940018279344292_2202619088071557120_o
78953223_2939974469348673_3225200395512971264_o
79187218_2939974759348644_5658024357646041088_o
previous arrow
next arrow

บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือ บริษัท พีพี ไพร์ม จำกัด (มหาชน) ดำเนินการจัดงานเสวนาในหัวข้อ “นวัตกรรมใหม่ กุ้งก้ามกรามไทยสู่อนาคต” นำโดยพลเอกเชาวฤทธิ์ ประภาจิตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด ผู้แทนจากกรมประมง ตลอดจนท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ดร.ศรีจรรยา สุขมโนมนต์, นายกฤษณุพันธ์ โกเมนไปรรินทร์, คุณเจษฎา พงษ์พานิช, รศ.ดร.อภินันท์ สุวรรณรักษ์, คุณวิมลมาศ เปี่ยมสมบูรณ์ กล่าวถึงแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี และแนวทางการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม อาทิ การคัดเลือกลูกพันธุ์, กุ้งก้ามกรามมาโคร 1 นวัตกรรมกรมประมง, การบริหารจัดการด้านการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม, ประสบการณ์ด้านการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ตลอดจนตลาดกุ้งก้ามกรามในประเทศไทย และเพื่อการส่งออก โดย บริษัท ไทยลักซ์ฯ พร้อมผลักดันและเป็นตัวกลางในการส่งเสริมเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยง ให้ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยง สามารถจำหน่ายได้ทั้งภายในประเทศ ต่างประเทศ และมุ่งสู่ระดับโลกด้วยลูกพันธุ์กุ้งก้ามกรามสายพันธุ์ที่แข็งแกร่ง ต้านทานโรค และอาหารกุ้งไทยลักซ์ที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการฟาร์มให้ประสบความสำเร็จ ทั้งด้านคุณภาพกุ้ง เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการเลี้ยง สร้างมูลค่าเพิ่ม และผลกำไร โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญของบริษัทฯ ที่คอยให้คำปรึกษา แนะนำ ตลอดการเลี้ยง ตลอดจนผลักดันให้เกษตรกรรายย่อยจดทะเบียนฟาร์มเพาะเลี้ยง GAP/MD เพื่อต่อยอดสู่การส่งออกต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการประชุมร่วมกันระหว่าง ภาครัฐ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชน บริษัท ไทยลักซ์ฯ ซึ่งเป็นผู้ค้าปัจจัยหลัก ด้านอาหารกุ้งและการจัดหาลูกพันธุ์ ซึ่งทั้ง 2 ส่วนเป็นต้นทุนหลักในการผลิตกว่า 60% รวมถึงตัวแทนจำหน่าย ผู้ส่งออก ตลอดจนลูกค้าเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้ง โดยทางกรมประมงฯ รับเป็นเจ้าภาพ และเป็นสื่อกลางให้แก่ทุกภาคส่วน เพื่อผลักดันเวทีกุ้งก้ามกรามให้มีความชัดเจน และสามารถส่งออกสู่ต่างประเทศได้ ผู้อำนวยการกองวิจัยฯ กล่าว รวมทั้งทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือกันอย่างจริงจังเพื่อผลักดันกุ้งก้ามกรามไทยสู่ตลาดโลก ซึ่งเป้าหมายตลาดหลักคือประเทศจีน

ณ ศูนย์เรียนรวม 3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม